ลิงค์สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

DUCATI 1199 Panigale R


The pursuit of perfection

สวัสดีครับทุกๆคน ครับ วันนี้ก็ยังคงตามติดเจ้ารถในฝันของใครหลายๆคนรวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วยครับ 
เนื้อหาตรงนี้อาจจะดูยาวไปซักนิดนึง แต่ว่านี้ยังไม่ถึงครื่งเลยนะครับผม เอาเป็นว่าภาคนี้มีประมาณ 3 ตอนจบครับ ก่อนที่จะข้ามไปยี่ห้ออื่นกันบ้าง Ducati เป็นรถที่เรียกว่ามันเป็นมากกว่ามอเตอร์ไซค์ อย่างที่หลายๆคนคิด ใช่ครับว่ายังงัยมันมีสองล้อ มันก็คือ มอเตอร์ไซค์อยู่ดี แต่ว่าถ้าลองได้อ่านประวัติ การออกแบบ และการคิดค้นทำเทคโนโลยีต่างๆ ที่เขาบรรจงนำมาเติมแต่งให้รถของเขาเป็นรถที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในเรื่องของพละกำลังและความเพลิดเพลินในการขับขี่ ด้วยระบบโหมดต่างๆ ที่สามารถเลือกได้ว่าอยากขี่รถคันนี้แบบอารมณ์ไหน และสิ่งนึงที่ Ducati มีมากกว่าคนอื่นก็คือเรื่องของการออกแบบ และวัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ วันนี้ดูรายละเอียดคร่าวๆ กันไปก่อนครับ การแปลอาจจะไม่สมบูรณ์มากนัก แต่คิดว่าก็คงให้พอได้เข้าใจกันบ้างแหละครับผม 


ผลการดำเนินงานที่ไม่น่าเชื่อและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีนี้ เป็นการประกาศให้รู้ว่าราชินีคันใหม่ของครอบครัวซูเปอร์ไบค์ เกิดจากโลกของการแข่งรถในการแข่งขัน, 1199 Panigale r คือการแปลความหมายพิเศษและความรักของผู้ชายทุกคนสำหรับสนามแข่ง: ลูกสูบไทเทเนียมกับตัวรถคาร์บอนไฟเบอร์, กับท่อแข่งที่มีประสิทธิภาพของ Ducati และแรงบันดาลใจจากเครื่องแบบ Ducati Corse ความสมบูรณ์แบบก็อยู่ไม่ไกลเกินเอือม แต่ว่าราคานั้นค่อนข้างไกลไปนิด






หน่วยดิจิตอลที่มีจอแสดงผลสี TFT: หมุนรอบเคาน์เตอร์, ความเร็ว, ระยะทางเกียร์เลือกเมนู [1: 1 การเดินทาง, 2, trip เชื้อเพลิงการเดินทาง], น้ำหล่อเย็นอุณหภูมิเมนู [2 อุณหภูมิอากาศบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เกิดขึ้นจริงและความเร็วเฉลี่ยเวลาการเดินทาง ], ครั้งตักเลือกขี่โหมดระดับ DTC ระดับ EBC สถานะ DQS, ABS ระดับสถานะ DDA (เฉพาะในกรณีที่ติดตั้ง) สถานะจีพีเอส (เฉพาะในกรณีที่ติดตั้ง), บริการ, วินิจฉัย, นาฬิกา, สถานะเต็มรูปแบบและ / หรือการบริหารงานของ ขี่โหมด "" ที่จอดรถ "โหมด" แสดงวางเอาท์: แขวง / TRACK (บูรณาการกับขี่โหมด) แสดงสีแสงไฟ: Day / Night (ด้วยตนเองหรือเลือกอัตโนมัติ) ไฟเตือน: แรงดันน้ำมัน, เป็นกลาง, EOBD, สัญญาณเลี้ยวสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงสูงคาน, ABS (ถ้า OEM) มากกว่ารอบการแทรกแซง DTC, ทำให้เคลื่อนที่ (ในคีย์ออก) DES ควบคุม (Suspension อิเล็กทรอนิกส์) การควบคุมแสง: ปิดอัตโนมัติในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์, การปิดเครื่องอัตโนมัติหลังจาก 60s จากคีย์ได้โดยไม่ต้องเผาไหม้เครื่องยนต์ Funtions ทั้งหมดแบบบูรณาการและบริหารงานโดยสวิทช์มือจับด้านซ้ายและขวา






การออกแบบ
ความงามของความเร็วในการออกแบบ จิตวิญญาณของการแข่งบริสุทธิ์ channeled ไปทันทีที่ผู้ขับขี่เพียงแค่การจับยึด 1199 Panigale ของมือจับ ไฟหน้าหายไปในอากาศ scoops ที่จะให้รูปลักษณ์ของการแข่งขัน ในขณะที่ 1199 Panigale มีไฟ LED คุณสมบัติสำหรับตำแหน่งไฟและโคมไฟสำหรับไฟหน้ารุ่น S และ S Tricolore และรุ่น R มีไฟ LED เต็มแนวคิดใหม่ทั้งหมดสำหรับรถจักรยานยนต์ รูปแบบที่สง่างามของอานและหางจะมีความคิดริเริ่มโดยตำแหน่งของไอเสียและไฟท้าย LED เต็ม มุมมองและเส้นสายได้รับการออกแบบเพื่อให้บรรลุความสมบูรณ์แบบความงาม; หนึ่งในองค์ประกอบของทุกคนเป็นความสำเร็จที่เป็นจริงในการรวมกลุ่มของวิศวกรรมและการออกแบบ เป็นอะไรที่น่าทึ่งมากกับคำว่า Ducati
1199 Panigale เป็นรถจักรยานที่บ่งบอกถึงพลังความสง่างามและความคล่องตัว
เครื่องยนต์





เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบเป็นองค์ประกอบโครงสร้างของเฟรม เช่นสถาปัตยกรรมที่ได้รับการทบทวนอย่างสมบูรณ์เพื่อให้แน่ใจว่าการออกแบบที่ดีที่สุดในแง่ของโครงสร้างและการกระจายน้ำหนักและความทนทาน
กระบอกที่ 90 °มุมของแต่ละอื่น ๆ ได้รับการรีดกลับเพิ่มขึ้น 6 องศาข้อเหวี่ยงเพื่อผลิต 21 °มุมระหว่างถังด้านหน้าและระนาบแนวนอน นี้ได้รับอนุญาตเครื่องยนต์ที่จะไปข้างหน้าโดย 32 มม. เป็นผลมาปรับปรุงการกระจายน้ำหนักระหว่างด้านหน้าและด้านหลังและประสบความสำเร็จในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบของจุดยึดของหัวถังเป็นถัง monocoque จาก 1199 Panigale
"


ข้อเวี่ยง
แท่งไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบาและทนกว่าโลหะอย่างอื่นที่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบแข่งที่เห็นได้ชัดมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในแง่ของประสิทธิภาพ: น้ำหนักเบาของพวกเขาร่วมกับความแข็งแรงเชิงกลมากขึ้นจะช่วยลดมวลหมุนและมวลสลับกันในการเคลื่อนไหวจึงทำให้เครื่องยนต์ความเร็วสูงที่มี การตอบสนองมากขึ้นในการจะประสบความสำเร็จ ข้อเหวี่ยงไทเทเนียมของ 1199 Panigale R ใส่ Superquadro ในตำแหน่งที่ดีที่สุดและช่วยให้เรฟจะย้ายจาก 11,500 รอบต่อนาที 1199 Panigale S ถึง 12,000 รอบต่อนาทีจึงนำเสนอประสิทธิภาพการแข่งขันในระดับที่น่าตื่นเต้น



Desmo EST
จำเป็นที่จะต้องควบคุมวาล์วขยายกับระบบ Desmodromic ให้แม่นยำที่สุดทำให้วิศวกรที่จะมาแทนที่การส่งเข็มขัดเดิมที่ติดตั้งอยู่บน Pantah ดูคาติเป็นครั้งแรกในปี 1979 กับการกำหนดค่าผสมโซ่และเฟือง เป็นผลให้ระยะเวลาห่วงโซ่ช่วยให้การส่งที่มีประสิทธิภาพของการเคลื่อนไหวระหว่างการส่งผ่านเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวและขอบคุณสำหรับการปรับดึงอัตโนมัติทำให้ความน่าเชื่อถือคงที่และลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงประจำ
ประสิทธิภาพการทำงานที่สมบูรณ์แบบ





Superquadro เป็นเครื่องยนต์ทวินสูบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกและเป็นหลักฐานของการทำงานที่มีประสิทธิภาพการทำงานแบบไร้ที่ติ Ducati 1199 Panigale ได้เตรียมการทำรถคันใหม่ ในเครื่องยนต์ Superquadro นวัตกรรมพลังงานได้เพิ่มขึ้นถึง 195 HP @ 10,750 รอบต่อนาทีอ้างอิงแน่นอนสำหรับชุดที่ผลิตแฝดกระบอกในขณะที่แรงบิดที่ได้รับเพิ่มขึ้นถึง 13.5 KGM @ 9,000 รอบต่อนาที และขอบคุณสำหรับตัวเลือกโหมดของการขับขี่ที่่ทำให้รถสามารถปรับการส่งมอบพลังงานขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ ความเร็วและถนน





กระบอกสูบมาก / อัตราส่วนจังหวะ

อัตราส่วนแรงฉุด / จังหวะใหม่ของการ 1.84:1 (112 มม. จังหวะ มม. bore/60.8) ได้เพิ่มขึ้นอย่างดีเยี่ยมขอบคุณการปฏิวัติเพื่อจังหวะพิเศษสั้น ๆ ของเพลาข้อเหวี่ยงในขณะที่พื้นผิวขนาดใหญ่ของลูกสูบได้นำไปสู่​​การเพิ่มขึ้นของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางวาล์ว . เมื่อเทียบกับ 1198 เครื่องยนต์ Testastretta Evoluzione, วาล์วไอดีได้เปลี่ยนเป็น 43.5-46.8 มม. และวาล์วไอเสีย 34.5-38.2 มม.


บังคับการขับขี่ด้วยเส้นสายที่ออกแบบมาอย่างดี

การเปิดและปิดของคันเร่งป้อนเชื้อเพลิง Superquadro จะถูกควบคุมโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเส้นลวด กรณีที่ไม่มีการเชื่อมต่อทางกลระหว่าง twistgrip และระบบจะช่วยเค้นให้เครื่องยนต์ ECU เพื่อควบคุมการจัดส่งพลังงานโดยมีอำนาจหน้าที่ตามมุมเปิดคันเร่งของ; ระบบการบังคับการขับขี่ด้วยเส้นสายทำให้มันส่งพลังออกมาและการตอบสนองที่ขึ้นอยู่กับโหมดขี่ที่เลือก ( โหมดพาวเวอร์) และยังตรงต่อเวลาจัดการระบบเครื่องยนต์เบรค (EBC) เช่นเดียวกับการช่วยในการควบคุมการลื่นไถลของล้อหลัง (DTC)



ท่อไอเสีย

จำนวนที่เพิ่มขึ้นของอากาศและเชื้อเพลิงสามารถผสมเนื่องจากมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางของวาล์วไอดีมีการประกันโดยใหม่รูปวงรีแบ่งร่างกายเค้นซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 63.9 เทียบเท่ากับ 1,198 Testastretta Evoluzione ได้รับการเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ 67.5 มิลลิเมตร โดยหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกควบคุมโดยระบบ Ride-by-wire ซึ่งแต่ละตัวจะแยกการทำงาน ซึ่งระบบหัวฉีดนี้จะมีอยู่ 2 หัว ตัวแรกจะทำงานในสภาพการใช้งานโหมดปรกติ และอีกตัวจำทำงานก็ต่อเมื่อมีการบิดคันเร่งแบบบิดกระชากเป็นการปลุกให้ไอ้เจ้าหัวฉีดตัวที่สองต่ืนขึ้นมาทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสุงสุดดให้กับเครื่องยนต์ 




ฝาครอบห้องเครื่องที่ทำจาก แมกนีเซี่ยอัลลอยด์

คลัทช์ครอบคลุมฝาสูบและน้ำมันในกระทะที่มีการผลิตทั้งหมดโดยแมกนีเซียมอัลลอยด์หล่อเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำหนักที่ต่ำสุดของเครื่องยนต์ในขณะที่รับประกันความแข็งแรงทางกลไกลที่ต้องการ





การหล่อลื่น

วารสารของแบริ่งหลักที่มีการหล่อลื่นโดยน้ำมันแรงดันสูงเข้ารับการรักษาผ่านท่อภายในเครื่องยนต์บล็อก นี้ให้บริการเพื่อให้มั่นใจว่าการหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพของเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ตามมาด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของน้ำมัน ต้องขอบคุณป้ัมน้ำมันหล่อลืีนตัวใหม่ของ Ducati ที่วางเชื่อมต่อกันภายใต้สูญญากาศ คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการแข่ง MotoGP ปั๊มจะขับเคลื่อนด้วยเกียร์ที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษความแข็งแรงสูงเทคโนลีเมอร์และรักษาพื้นที่ห้องข้อเหวี่ยงด้านล่างลูกสูบในสภาวะควบคุมสูญญากาศอย่างต่อเนื่องซึ่งจะช่วยลดความต้านทานระหว่างการเดินทางลดลงและความเชื่อมั่นกับการกู้คืนที่มีประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นอยู่ในสภาพใด ในการใช้งานเครื่องยนต์



หายใจ Superquadro

หลังจากที่การบรรลุเป้าหมายของการปรับปรุงเครื่องยนต์ "หายใจ", วิศวกร Superquadro หันความสนใจของพวกเขาเพื่อความท้าทายต่อไป: ที่จะบรรลุการสอบเทียบเครื่องมือที่เหมาะสมรวมการส่งมอบที่มีประสิทธิภาพสูงกับการดำเนินงานปกติที่ประสบความสำเร็จโดยการลดการแพร่กระจายของวงจรการเผาไหม้ ที่จะได้รับนี้ Ducati แนะนำระบบอากาศที่ให้เสร็จสมบูรณ์ oxidisation ของไฮโดรคาร์บอน unburnt ได้อย่างมีประสิทธิภาพลดระดับของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ระบบจะถูกควบคุมโดยวาล์วอิเล็กทรอนิกส์ได้รับคำสั่งจากหน่วยควบคุมเครื่องยนต์และสามารถใช้งานได้ตามเงื่อนไขที่เฉพาะเจาะจงของการทำงานของเครื่องยนต์ วาล์วนี้จะทำให้มันเป็นไปได้ที่จะให้ในท่อไอเสียจากฝาสูบแต่ละครั้ง (ในตำแหน่งเล็กน้อยในบริเวณท้ายน้ำของวาล์วไอเสีย) การไหลของอากาศที่สะอาดที่มีต้นกำเนิดโดยตรงจาก airbox วาล์วตัวที่สอง ที่ตั้งอยู่ในหัวของเครื่องยนต์ทำให้การไหลทิศทางเดียว วาล์วควบคุมของออกซิเจนทำให้มันเป็นไปได้เพื่อให้การเผาไหม้ของก๊าซร้อนออกกำจัดเศษส่วนที่ดีที่สุดของน้ำมันเชื้อเพลิง unburnt ซึ่งในเงื่อนไขบางอย่างสามารถเข้าถึงไอเสีย




ห้องข้อเหวี่ยง

crankcases ผลิตผ่านเทคโนโลยีการหล่อสูญญากาศที่เรียกว่า Vacural ®ให้ความมั่นใจในการลดลงสูงสุดของน้ำหนักความหนาของผนังสม่ำเสมอและความแข็งแรงทางกลที่เหนือกว่าและถูกออกแบบมาในลักษณะที่จะรวมแจ็คเก็ตน้ำที่อยู่รอบตัวถังทรงกระบอก เครื่องยนต์ Superquadro สามารถติดตั้งกับถังอลูมิเนียมเคลือบเปียกใน Nicasil แทรกลงในหลุมที่อยู่อาศัยของบล็อคเครื่องยนต์ในระหว่างขั้นตอนแรกของการชุมนุม การออกแบบนี้จะช่วยให้หัวที่จะยึดโดยตรงไปยังห้องข้อเหวี่ยงรวมความต้องการสำหรับความแข็งแกร่งของโครงสร้างของเครื่องยนต์ที่มีประโยชน์อย่างมากในแง่ของความเป็นปึกแผ่น เนื่องจากผนังบางของพวกเขาบาร์เรลนอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในการแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีประสิทธิภาพกับน้ำหล่อเย็นวิ่งไปตามผนัง นอกจากบาร์เรล, เหวี่ยงยืนออกสำหรับการใช้งานของเปลือกหอยตลับลูกปืนหลักที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้เท่านั้นใน Ducati Desmosedici RR เครื่องยนต์ การกำจัดของลูกปืนได้ทำให้มันเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของวารสารสำหรับแบริ่งหลักของเพลาข้อเหวี่ยงที่ช่วยให้การเพิ่มขึ้นในส่วนของบล็อคเครื่องยนต์ในบริเวณพื้นที่โดยรอบวารสารแบริ่งหลักเพื่อที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งและ ความแข็งแรงทางกลและปรับให้พลังงานสูงมากจาก Superquadro



Decompressor

ที่ปลายสุดของเพลาลูกเบี้ยวไอเสียของกระบอกสูบหัวแต่ละ decompressor ​​แรงเหวี่ยงคือ เมื่อเริ่มต้นขึ้นอุปกรณ์ที่ช่วยให้รายละเอียดของกลีบเปิดลูกเบี้ยวที่จะแก้ไขผลในการยกเล็กน้อยของวาล์วว่าเป็นส่วนหนึ่งของส่วนประสมการปล่อยของเสียที่มีอยู่ในห้องเผาไหม้ในระหว่างขั้นตอนการบีบอัดของเครื่องยนต์ ผลกระทบนี้จะทำให้มันเป็นไปได้ที่จะลดความต้านทานการเคลื่อนที่ของลูกสูบในขั้นตอนการบีบอัด เมื่อเครื่องยนต์จะเริ่มเพิ่มขึ้นใน RPMs และแรงเหวี่ยงญาติแก้ไขการตั้งค่าของอุปกรณ์ที่ยกเลิกผลของวาล์วเครื่องยนต์และนำกลับไปยังสภาพการทำงานปกติ นี้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในความคิดสร้างสรรค์เริ่มต้นของเครื่องยนต์ Superquadro โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเริ่มต้นมอเตอร์ขนาดใหญ่ในทางกลับทำให้มันเป็นไปได้ที่จะลดน้ำหนักโดยรวมของยานพาหนะโดย 3.3 กก. ระบบต่อไปตอกย้ำความแรงของการทำงานร่วมกันประสบความสำเร็จโดยวิศวกรและนักออกแบบที่รุนแรงในความพยายามที่จะลดน้ำหนักของจักรยาน



การส่งผ่าน

วิศวกรของ Ducati เอาเสรีภาพในการออกแบบของพวกเขาที่จะ จำกัด โดยการเพิ่มระยะห่างระหว่างศูนย์รวมของหกความเร็วเกียร์เพลาและช่วยให้การใช้งานของล้อที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่เพิ่มขึ้นและความแข็งแกร่งที่เหนือกว่าสำหรับการส่งของพลังงานที่ส่งมอบ คลัทช์น้ำมันอาบน้ำเป็นคุณลักษณะใหม่สำหรับ Ducati ซูเปอร์ไบค์ที่ด้านบนของช่วง การออกแบบของคลัทช์, คล้ายกันมากกับ Multistrada และรุ่น Diavel, ให้สำหรับระบบความก้าวหน้าซึ่งจะช่วยให้การโหลดจะเพิ่มขึ้นบนจานโดยไม่ต้องลงทัณฑ์ความพยายามที่จำเป็นต้องใช้โดยผู้ขับขี่ที่จะดึงคันโยกและปล่อยคลัทช์ นี้ได้อย่างดีที่สุดตอบสนองทั้งความต้องการของการส่งผ่านแรงบิดสูงและความสะดวกสบายสูงสุดสำหรับผู้ขับขี่ ในกีฬาขี่เงื่อนไขที่มีการขยับลงอย่างกระทันหันและไอเสียหนักเบรกกลไกเดียวกันจะช่วยลดแรงกดบนแผ่นคลัทช์ที่ช่วยให้พวกเขาที่จะลื่นในระบบการแข่งรถตรงข้ามกับการสูญเสียของความมั่นคงทางด้านหลังในระหว่างการก้าวร้าวขยับลงและนำเสนอ ความได้เปรียบของ modulability เสริมที่ยอดเยี่ยมในระหว่างการเบรกอย่างหนักเป็นมุม










ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ และรูปภาพสวยๆ จาก Ducati ครับผม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น